Posted on Thursday, August 15, 2019
ในช่วงต้นสัปดาห์ คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG ผู้ผลิต ทำการตลาดและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ที่เรารู้จักกันในชื่อ “คาราบาวแดง” และเครื่องดื่มอื่นๆ ได้รุกตลาด E-Sports โดยร่วมมือกับ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Tencent (Thailand) ผู้ให้บริการด้านแพลทฟอร์มและบริการคอนเทนต์ (Content Platforms and Services) ซึ่งเน้นให้บริการเกมออนไลน์ และความร่วมมือครั้งนี้ของ CBG ออกแคมเปญร่วมกับเกมออนไลน์ชื่อดังระดับโลกอย่าง PUBG Mobile ที่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่มีความนิยมสูงมากและมีการแข่งขันในระดับโลกอย่างเป็นทางการ…บทความในวันนี้จะมาพูดถึงกลยุทธ์ของ CBG ให้เข้าใจอย่างง่าย และนำไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การลงทุนใน Single Stock Futures ของ CBG ได้อย่างไร
จับกระแสความนิยม PUBG บุก E-Sports
การร่วมมือกันระหว่าง CBG และ Tencent ในครั้งนี้ CBG เรียกกลยุทธ์นี้ว่า E-Sports Marketing (ซึ่งเราอาจจะเคยเห็นตัวอย่างมาแล้ว อย่าง มาม่า ร่วมกับเกม ROV ของ Tencent เช่นกัน) จุดประสงค์ของกลยุทธ์นี้ เพื่อทำให้แบรนด์คาราบาวเป็นที่รู้จักมากขึ้น (Brand Awareness) และเพื่อเปิดตัวแคมเปญใหม่ ที่ใช้เครื่องดื่ม “คาราบาว กรีน แอปเปิ้ล” ซึ่งเป็น Energy Drink บรรจุกระป๋อง ขายดีในประเทศอังกฤษ มาเจาะกลุ่มตลาด E-sports เพียงแค่ซื้อคาราบาว กรีน แอปเปิ้ล ในราคา 15 บาท หาซื้อง่ายตาม 7-eleven แล้วส่งรหัสใต้ห่วงกระป๋อง ก็มีสิทธิได้รับของรางวัลเป็นไอเทมและอุปกรณ์ตกแต่งภายในเกม PUBG Mobile
ภาพจาก : shutterstock
กลยุทธ์นี้ G ได้ประโยชน์อย่างไร
ตัวอย่างการสร้าง Brand Awareness ที่สำคัญและประสบความสำเร็จของ CBG ที่ผ่านมา คือ การเป็น Official Partner กับสโมสรฟุตบอล Chelsea และเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน English Football League ที่เรียกว่า Carabao Cup ทำให้เครื่องดื่ม Carabao Energy Drink มียอดขายดีมากๆในอังกฤษ ทำให้ CBG มีสัดส่วนรายได้จากการขายในต่างประเทศถึง 45% (ตามรายงานประจำปี CBG 2561)
มุมมองการลงทุนใน Single Stock Futures ของ CBG
ราคาหุ้นอ้างอิงของ CBG บนกระดานหุ้น (ณ วันที่ 6 ส.ค. 2562) ปิดที่ 78.25 บาท เมื่อเทียบกับต้นปี 2562 ที่ราคา 30.75 บาท มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 154% โดดเด่นกว่า Single Stock Futures ตัวอื่นที่อยู่ในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากผลประกอบการที่ออกมาดีมากโดยเฉพาะ Q4/61 ที่ประกาศในวันที่ 20 ก.พ. 2562 อยู่ที่ 512.86 ล้านบาท เติบโต 145% (+145%) เมื่อเทียบแบบ YoY ที่ออกมา 209.29 ล้านบาท แม้ว่าผลประกอบการรายปี กำไรสุทธิจะลดลง 7% (-7%) YoY ตามมาด้วยผลประกอบการ Q1/62 ที่ประกาศออกมาเติบโต 132% เมื่อเทียบแบบ YoY ตอกย้ำการเติบโตของ CBG เพิ่มความมั่นใจให้นักลงทุนไปอีก ราคาจึงปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่อง
ทางเทคนิค CBG ยังเป็นขาขึ้น โดยมีแนวรับตามเส้นเทรนด์ไลน์ (ภาพด้านล่าง) สำหรับกลยุทธ์ในการเทรด Single Stock Futures ของ CBG เรามีมุมมองในฝั่ง Long เมื่อเข้าใกล้แนวรับ เนื่องจากแนวโน้มผลประกอบการ Q2/62 ที่คาดว่าออกมาเติบโต รวมไปถึงการอัดแคมเปญและการบุกตลาด E-Sports หากประสบความสำเร็จ จะส่งเสริมการเติบโตอีกขั้นหนึ่งของ CBG
แต่การในเข้า Long ต้องมีการระมัดระวังความเสี่ยงของผู้ลงทุนไว้ด้วย เนื่องจากราคาหุ้น CBG มีความผันผวนสูง (วัดจากค่า Average True Range หรือ ATR อยู่ราวๆ 2.5 หมายถึง การเคลื่อนไหวขึ้นลงของราคาหุ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาท)
ปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจของ CBG
แหล่งอ้างอิง:
รายงานประจำปี CBG 2561 – http://investor.carabaogroup.com/misc/ar/20190104-cbg-ar2018-th-07.pdf
Array ( [Secure-PHPSESSID] => o6grk5cp80t108e9o24a21eapt [cooCAFXXSUAV] => cooCAFXXSUAV )
Array ( [sesCAFXXSLAT] => 1732286242 [CAFXSI18NX] => en [_csrf] => b73c5b2a211270a9b5d414f6324be81a [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/switcher.html?action=language&language=en&origin=https%3A%2F%2Fwww.caf.co.th%2Farticle%2Fwhencbginvadesworldclassesport.html )
Array ( [content] => whencbginvadesworldclassesport )
Array ( )