Classic Ausiris Investment Advisory Securities Co., Ltd

ราคาเหล็กพุ่ง! กระทบกลุ่มหุ้น?

ราคาเหล็กพุ่ง! กระทบกลุ่มหุ้น?

Posted on Wednesday, November 15, 2023


แนวโน้มราคาเหล็กปรับเพิ่มสูงขึ้น รับความกังวลตลาดแร่เหล็กเกิดภาวะขาดแคลน อ้างอิงจากโกลด์แมน แซคส์ เผยความต้องการเหล็กมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับปริมาณเหล็กในตลาดปรับลดลงโดย
ความต้องการเหล็กได้แรงหนุนจาก จีนได้อนุมัติการออกพันธบัตรมูลค่า 1.37 แสนล้านดอลลาร์ ช่วงปลาย ต.ค.66 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่เข้ามาหนุนอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ทำให้แนวโน้มความต้องการเหล็กในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้น
ส่วนปริมาณเหล็กในตลาดถูกดันจากผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลกอย่างออสเตรเลียและบราซิล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลกมีปริมาณเหล็กลดลง รวมถึง สต๊อกเหล็กของจีนอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์ปริมาณเหล็กในตลาดโลกปี 66 เหลือ 1.536 พันล้านตัน เดิม 1.557 พันล้านตัน เพราะความต้องการเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้นและปริมาณเหล็กในตลาดโลกที่ลดลง ดันราคาเหล็กปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


คำถามคือ “หุ้นกลุ่มไหนบ้างที่ถูกกระทบ”
แน่นอนว่าหุ้นที่ได้รับผลบวกโดยตรงคงไม่พ้น หุ้นกลุ่มเหล็กแต่เนื่องจากหุ้นกลุ่มเหล็กไม่มีใน Single Stock Futures เราจึงขอข้ามไปกลุ่มต่อไปอย่าง
กลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ราคาเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้น สร้างโอกาสให้บริษัทจะสามารถเพิ่มราคาขาย รวมถึงบริษัทจะมีกำไรจากการสต๊อกเหล็ก สร้างโอกาสให้กำไรปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยหุ้นในกลุ่มนี้อย่าง HMPRO และ GLOBAL

เมื่อมีหุ้นที่ได้รับประโยชน์ก็ย่อมมีหุ้นที่เสียประโยชน์ โดยกลุ่มหุ้นที่เสียประโยชน์ ย่อมเป็นหุ้นที่ต้องใช้เหล็กในการผลิตสินค้าและบริการอย่าง
กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง CK ,ITD ,STEC ,STPI ,TTCL ,และ UNIQ
กลุ่มอสังหาฯ AP ,BLAND ,LH ,ORI ,PSH ,QH ,SIRI ,และ SPALI

 

Open Account TFEX
Get Special Offers Now!!
Array
(
    [cooCAFXXSUAV] => cooCAFXXSUAV
    [Secure-PHPSESSID] => 9v8p7jm3c4kniq9m7eembbole0
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1729242981
    [CAFXSI18NX] => en
    [_csrf] => f2785fb9f171a16c75a3a2268c5b611d
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/switcher.html?action=language&language=en&origin=https%3A%2F%2Fwww.caf.co.th%2Farticle%2Fanalyze-steel-price-stock-2023.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-steel-price-stock-2023
)
		
Array
(
)